Trả lời các bạn hỏi qua status của Luật sư Vu Hai Tran

Nguyễn Quang A

Rất cảm ơn các bạn đã hỏi và tôi rất xin lỗi không trả lời riêng từng bạn được nên tổng hợp lại ở đây (cho đến 11 giờ ngày 25-2-2016) cho các câu hỏi liên quan trực tiếp đến tôi.

- Bạn Le Minh Nhon hỏi nếu trúng cử tôi có dám bảo trợ 1 luật nào đó, ví như luật tự do báo chí? Trong cương lĩnh tôi đã nêu rõ: “xây dựng thể chế tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân thực thi các quyền con người và các quyền hiến định của mình, cụ thể là hủy bỏ mọi điều khoản trong Hiến Pháp và luật hiện hành vi phạm các quyền con người, vi phạm các luật quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và có nghĩa vụ thi hành; xây dựng luật về đảng, luật biểu tình, luật về quyền tự do lập hội, luật về quyền tiếp cận thông tin, luật về quyền tự do báo chí, xuất bản, tín ngưỡng, … (chứ không phải luật để quản lý, cản trở các quyền tự do đó); đảm bảo sự độc lập và kiểm soát lẫn nhau của ba nhánh quyền lực (lập pháp, hành pháp, tư pháp);…” cho nên chắc chắn, nếu trúng cử tôi sẽ sử dụng quyền của mình để bảo trợ không chỉ cho 1 luật mà hàng loạt luật (có thành công hay không thì chưa rõ, nhưng đại biểu có thể làm việc đó).

- Bạn Minh Đỗ Quốc hỏi “điều gì khiến ông không ra tự tranh cử? tại sao? CẢM NHẬN của ông về vị trí, vai trò trong tương lai của QHVN ?”. Tôi chủ trương “biến quyền hão thành quyền thật” một cách từ từ và quyền ứng cử vào quốc hội là một quyền như vậy. Nhiều người đã sử dụng quyền này và đa số đã bị loại, cho nên có thể nói đó là quyền hão. Nếu rất nhiều người cứ thế thực thi quyền của mình (dù không thành) vẫn sẽ góp phần nâng cao dân trí và quan trí và áp lực để thay đổi để góp phần biến “quyền hão” thành quyền thực. Tôi nghĩ QHVN vẫn chưa có thực quyền, song đã có những thay đổi nhất định và QHVN đang đi theo hướng ngày càng được cải thiện và tôi hy vọng trong tương lai nó sẽ phải là một QUỐC HỘI đích thực và tôi muốn cổ vũ các bạn hành động để cho QUỐC HỘI được như vậy bằng cách ứng cử, góp ý, lên tiếng, gây sức ép 24/7 một cách xây dựng. Bạn hãy đừng CHỊU THUA, chịu thua thì chắc chắn LÀ THUA, hãy làm bất cứ việc gì nhỏ để thúc đẩy sự phát triển. Chắc mình, NQA, nhiều tuổi hơn bạn (nếu ít hơn thì xin lỗi nhé) và quỹ thời gian của bạn lớn hơn, đừng bi quan. Việc đấu tranh cho dân chủ là rất khó khăn, gian khổ và dài cho nên càng phải kiên trì và luôn lạc quan. Hãy đặt xà thâm thấp, vừa sức mình để nhảy và cứ thế nâng xà cao dần, đạt kết quả nho nhỏ cải thiện được chút xíu, hãy vui với kết quả đó và làm cho người khác vui lây và làm như bạn. Dân nào chính quyền ấy, nếu rất đông người nhận ra quyền của mình và cứ thế thực thi, đó là sức mạnh vô biên mà những người không quyền lực như chúng ta đang có, đừng bỏ phí quyền lực ấy và đừng bao giờ chịu thua bạn ạ.

- Bạn Than Van Quan bảo tôi “70 rồi, nghỉ thôi”. Cảm ơn lời khuyên của bạn, nhiều người cũng bảo mình thế. Đầu tiên, không có giới hạn tuổi nào cho việc ứng cử (vì giới hạn là vi phạm các quyền con người và các nhà làm luật Việt Nam biết rõ điều đó). Thứ hai, tôi cảm thấy mình còn khỏe về thể chất (chắc bạn biết cả chục bạn trẻ chạy theo sau mà không cản được mình suốt quãng đường đi bộ 10 km đến một hội thảo; họ trẻ, khỏe mình nghĩ theo được các bạn ấy) và về tinh thần cho nên KHÔNG MUỐN nghỉ. Cảm ơn lời khuyên.

- Bạn Vân Trường bình luận “Với chế độ này, liệu anh và bác có bị lừa không ạ. Tôi chỉ lo chúng ta mắc bẫy và cuối cùng ko đem lại lợi ích gì cho nhân dân cả”. Mình đồng cảm với bạn, nhưng xin trả lời ngay KHÔNG, KHÔNG MẮC BẪY. Chúng ta tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy một quá trình học tập dân chủ, đó là mục tiêu chính của tôi và tôi tin nếu rất nhiều người làm theo cách này sự thay đổi sẽ đến nhanh chứ không chậm, còn không làm gì hay chỉ than vãn thôi thì ngàn năm nữa vẫn thế!

- Bạn Dương Vĩnh Tuyến chất vấn, “Các Vị sẽ và phải xử lý thế nào khi bị Tổ chức hiệp thương buộc các Vị phải rút tên khỏi danh sách ứng viên?” Khả năng đó rất cao! Chúng tôi đang hỏi họ, “hiệp thương, là ‘họp thương lượng về những vấn đề chính trị, kinh tế có liên quan chung tới các bên’ [từ điển Tiếng Việt, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng] cho nên quý vị [Mặt trận] không thể họp riêng, chúng tôi không rút tên, họ tự ý rút thì cái “dân chủ đến thế là cùng” của họ bị lột mặt nạ, tính chính đáng của họ bị xói mòn. Và chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp pháp lý để chất vấn họ về việc “hiệp thương” ấy, đó cũng lại là cơ hội để cho chúng ta học. Còn nhiều cách khác nhưng chưa tiện tiết lộ vội, bạn cứ chú ý theo dõi.

- Bạn Anh Dũng hỏi về biển Đông và mối quan hệ với TQ. Trong cương lĩnh tôi ghi rõ, Việt Nam nên có quan hệ láng giềng tốt với Trung Quốc (đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư TQ tại Việt Nam như tất cả các nhà đầu tư nước ngoài khác, đảm bảo mọi quyền lợi của bà con người Việt gốc Hoa như của tất cả những người Việt nam khác, giữ quan hệ láng giềng tốt). Phải cố gắng giải quyết mọi vấn đề bằng phương pháp hòa bình và pháp lý. Anh Lê Trung Tĩnh và tôi đã kêu gọi lấy chữ ký đòi Chính quyền Việt Nam kiện TQ về vấn đề biển Đông và tôi đã gửi bản kiến nghị với nhiều ngàn chữ ký đó cho nhà chức trách. Hợp tác, liên minh với các nước khác nhất là các cường quốc có lợi ích cốt lõi ở biển Đông để ngăn chặn sự bành trướng của TQ là việc làm cấp bách. (Có, là câu trả lời bạn Hung Lam).

- Bạn Chinh Luong hỏi chúng tôi quan tâm đến vấn đề gì nhất trong thực trạng xã hội Việt Nam hiện nay? Tôi quan tâm nhất đến nạn tham nhũng và sự ô nhiễm môi trường (kể cả an toàn thực phẩm).

- Ls. Hà Huy Sơn, “Có cần ban hành Luật quy định về việc Đảng cầm quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội trong kỳ QH 14 không?” KHÔNG, tuyệt nhiên KHÔNG, thay vào đó là luật về tổ chức và hoạt động của các đảng chính trị và ĐCSVN phải tuân thủ luật đó, không có chuyện luật về Đảng như một số người mong muốn.

- Bạn Xuân Thuần Nguyễn hỏi về QUỐC HỘI có đuổi đại biểu “vô bổ” hay không? Theo tôi, Quốc hội KHÔNG có quyền đó. Dân bầu lầm thì Dân chịu (đó là nói về bầu thật sự, và phải thúc đẩy để dân bầu thực sự chứ không phải “đảng CSVN cử dân bầu”).

Cảm ơn các bạn đã hỏi.

N. Q. A

Nguồn: FB Nguyễn Quang A

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn